Planning (ERP) ว่ามีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง โดยให้อธิบายตามข้อดังนี้
1. มีหน้าที่ในการทำงานอย่างไร แบ่งเป็นกี่ module และแต่ละ module มีลักษณะการทำงานอย่างไร
- แบ่งเป็น 5 กลุ่มคือ
- Material Resource Planning (MRP) หมายถึง ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการจัดทำแผนความต้องการวัสดุ โดยมีองค์ประกอบของข้อมูลนำเข้าที่สำคัญ 3 รายการคือ ตารางการผลิตหลัก แฟ้มข้อมูลบัญชีรายการวัสดุ (Bill of Material File) และ แฟ้มข้อมูลสถานะคงคลัง (Inventory Status File)
- Customer Resource Management (CRM) หมายถึง ระบบสารสนเทศเพื่อบริหารความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรและลูกค้า เพื่อให้เป็นความสัมพันธ์ระยะยาว โดยระบบนี้จะศึกษาพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า ความสนใจ ความต้องการ เพื่อให้องค์กรนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และนำสินค้าเสนอต่อลูกค้าให้ใกล้เคียงกับที่ลูกค้าสนใจ และการบริการหลังการขายแก่ลูกค้า ลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด เพิ่มรายได้จากการที่ลูกค้าซื้อและแนะนำให้คนรู้จักซื้นสินค้าขององค์กร
- Finance Resource Management (FRM) หมายถึง ระบบสารสนเทศที่เน้นให้บริการเกี่ยวกับการเงินและบัญชี โดยอิงตามกฏระเบียบและข้อบังคับตามที่ประเทศนั้นๆ กำหนด FRM ถือเป็นส่วนประกอบหลักของโครงสร้าง ERP ทั้งหมด โดยผลลัพธ์จากการประมวลผลของ FRM มักจะออกมาในรูปแบบรายงาน ทั้งรายงานสำหรับระดับปฏิบัติการ รายงานสำหรับผู้บริหาร และรายงานสำหรับหน่วยงานภายนอก เช่น กรมบัญชีกลาง กรมสรรพากร เป็นต้น
- Human Resource Management (HRM) หมายถึงระบบสารสนเทศเพื่อการบริการงานทางบุคคล จัดประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานของพนักงานในองค์กร ข้อมูลพื้นฐานของโครงสร้างองค์กร การประมวลผลเกี่ยวกับเงินเดือน เป็นต้น
- Supply Chain Management (SCM) หมายถึง ระบบสารสนเทศเพื่อจัดการกระบวนการไหลของวัสดุ สินค้าตลอดจนข้อมูลและธุรกรรมต่างๆ ผ่านองค์กรที่เป็นผู้ส่งมอบ ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงลูกค้า โดยที่องค์กรต่างๆ มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อกัน
2. ในปัจจุบันมีบริษัทใดที่ให้บริการ softwere ประเภทนี้อยู่บ้าง โดยให้ยกตัวอย่าง บริษัทที่ขาย ERP พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดการทำงานของบริษัทนั้น มาอย่างน้อย 3 บริษัท
- BRID Systems Company Limited
ระบบ PlanetOne ERP
ระบบการออกใบเสนอราคา
ผู้ใช้งานสามารถออกใบเสนอราคาได้อย่างรวดเร็ว และง่ายต่อการใช้งาน ระบบสามรถออกใบเสนอราคาโดยคิดคำนวณต้นทุนการผลิตต่างๆ ได้ตั้งแต่ต้นทุนสินค้า ภาษี ค่าบริการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบกำไรเบื้องต้นก่อนที่จะ ทำการยื่นใบเสนอราคาให้กับลูกค้า
ระบบการขาย
ง่ายเพียงเม้าส์คลิ๊กคุณก็สามารถเปลี่ยนใบเสนอราคาของคุณให้เป็นใบสั่งขายได้ทันที ใบเสนอราคาจะถูกเปลี่ยนเป็นใบสั่งขายโดยอัตโนมัติ คุณสามารถติดตามและตรวจสอบ สินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อ เวลาที่ลูกค้าสั่งซื้อ และจำนวนที่มีการสั่งซื้อ ระบบทำการเก็บข้อมูลลูกค้าของคุ อย่างละเอียด พร้อมข้อมูลเงื่อนไขทางธุรกิจให้คุณอย่างครบถ้วน คุณสามารถตั้งราคาขายให้กับลูกค้าแต่ละราย พร้อมเงื่อนไขส่วนลดต่างๆ ที่มอบให้ลูกค้าอีกด้วย
ระบบบริหารการจัดซื้อ
คุณสามารถเก็บข้อมูลการสั่งซื้อ ประวัติการสั่งซื้อต่างๆ ระบบให้คุณสามารถเชื่อมโยงสินค้ากับผู้ขายและยังอนุญาติ ให้คุณเก็บข้อมูลใบเสนอราคาของผู้ขายแต่ละราย ได้อย่างไม่จำกัด คุณสามารถตรวจสอบราคาที่ดีที่จุดจากข้อมูลที่ฝ่ายจัดซื้อป้อนเข้าสู่ระบบ ให้เป็นทางเลือกในการสั่งซื้อสินค้า ระบบยังมีการเก็บข้อมูลคุณภาพ และการส่งสินค้าลแะ บริการที่ตรงต่อเวลาของผู้จัดจำหน่ายอีกด้วย
ระบบบัญชีทั่วไป
ระบบบัญชีและการเงินของ PlanetOneERP นับเป็นหัวใจสำคัญต่อการบริหารจัดการในองค์กรธุรกิจ และเนื่องจากระบบมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากต้นทางสู่ ปลายทาง คุณสามารถบริหารจัดการ วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบัญชีลูกหนี้ บัญชีทั่วไป สต๊อกสินค้า สินทรัพย์ถาวร กระแสเงินสด การตรวจสอบข้อมูลเงินใบบัญชีธนาคาร และแม้กระทั่ง การตามเก็บหนี้จากลูกหนี้ของคุณ ระบบให้คุณมีความสามารถในการวิเคราะห์ ในการจัดการกระบวนการเงินในสกุลเงินต่างๆ รวมถึงการบริหารการเงินของบริษัทในเครือได้อีกด้วย
ระบบควบคุมการผลิต
ผู้ใช้ระบบสามารถสร้างใบสั่งผลิตสำหรับผลิตสินค้าแต่ละขั้นตอน พร้อมทั้งข้อมูลการตรวจสอบ ความต้องการของการรับรองคุณภาพ สินค้าและวัตถุดิบที่ต้องการ รวมถึงกำหนดการในการส่งสินค้า ได้อย่างง่ายดายเพียงเมาส์คลิ๊กเท่านั้น สถานะของงานในสายการผลิตสามารถถูกตรวจสอบได้ ตลอดเวลาจากระบบ ไม่ว่าจะเป็นรอบระยะเวลาที่ใช้ในการผลิก จำนวนชิ้นงานที่ผลิตได้ และควาสูญเสียที่เกิดขึ้นในกสายการผลิต
ระบบคลังสินค้า
PlanetOne สำหรับการบริหารคลังสินค้าเพื่อผู้ผลิตเป็นระบบที่ช่วย ในการติดตามการรับสินค้าเข้า และการเบิกสินค้าออกตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ในเวลาที่เกิดขึ้นจริง คุณสามารถกำหนดระดับต่ำสุดและสูงสุดของสินค้าและวัตถุดิบต่างๆ ได้เอง และสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีความจำเป็น ผู้ใช้งานระบบสามารถรับรู้ถึงข้อมูล ในกรณีที่ระดับของสต๊อกสินค้าต่ำกว่าระดับที่มีการกำหนดไว้รวมถึงในกรณีถ้ามีการ สั่งซื้อ/ สั่งผลิด / รับเข้าสต๊อกสิค้ามากเกินกว่าระดับที่มีการกำหนดไว้ ในกรณีที่มีสินค้าไม่พอเพียงต่อการลิตหรือการขายระบบจะมี การสร้างใบขอสั่งซื้อให้ผู้ใช้งานทราบ
- บริษัท นีโอ-เน็ต ซอฟท์ จำกัด
ชื่อซอฟต์แวร์ / โซลูชั่น : Neo SME Standard
ประเภทอุตสาหกรรมที่นำไปใช้ : โปรแกรมบริหารธุรกิจ SME Standard
คุณสมบัติโดยทั่วไป
ระบบข้อมูลหลัก
- มีระบบฐานข้อมูลสินค้า,ลูกค้า และข้อมูลผู้ขายอย่างละเอียดพร้อมระบบค้นหาข้อมูลอย่างง่ายและรวดเร็ว เพียงใช้บางส่วนของชื่อ หรือรหัสเท่านั้นระบบก็สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
- มีระบบข้อมูลสินค้าที่สามารถบันทึกได้ทั้งสินค้าสำหรับการซื้อ-ขาย หรือสินค้าบริการ (ไม่มีสต็อก) สามารถกำหนดราคาขายและราคาทุนได้ตามจริง
- มีระบบป้องกันการแก้ไขเอกสารโดยการปิดรอบบัญชี
ระบบรับสินค้า
- มีระบบบันทึกการรับสินค้าเข้าคลังอย่างละเอียดอัตโนมัติและใช้งานง่าย
- มี ระบบแสดงรายละเอียดการรับสินค้าเข้าคลังและมีระบบการค้นหาข้อมูลการรับ สินค้าโดยสามารถค้นหาได้จาก เลขที่ใบรับสินค้า,รหัสผู้ขาย,ชื่อผู้ขาย,หรือรหัสสินค้า,ชื่อสินค้าทั้งใน อดีตหรือช่วงเวลาที่ต้องการ
ระบบขายสินค้า
- มี ระบบการขายสินค้าแบบออกใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินซึ่งสามารกำหนดส่วนลดใน การขายได้ทั้งรูปแบบเปอร์เซนต์และตัวเงิน และกำหนด Sales ที่รับผิดชอบได้
- มีระบบใบส่งของชั่วคราวที่สามารถเปลี่ยนเป็นใบกำกับภาษีในภายหลังได้
- ระบบสามารถคำนวณภาษี และ ส่วนลดให้โดยอัติโนมัติ
- มีระบบแสดงการออกใบกำกับภาษี พร้อมระบบค้นหาข้อมูลการออกใบกำกับ โดยค้นหาจาก เลขที่ใบกำกับ, รหัสลูกค้า,ชื่อลูกค้า หรือ รหัสสินค้า, ชื่อสินค้าในช่วงเวลาที่กำหนดได้
ระบบคลังสินค้า
- มีระบบปรับยอดสินค้าคงคลังพร้อมระบบการปรับปรุงยอดและแสดงรายละเอียดการปรับปรุงยอดสินค้าคงคลัง
- มีระบบ Stock Card เพื่อแสดงความเคลื่อนไหวของสินค้าทั้งอดีตและปัจจุบัน
- มีระบบรายงานแสดงการเคลื่อนไหวของสินค้าซึ่งสามารถดูได้ว่าซื้อสินค้ามาจากที่ใดและขายสินค้าให้กับที่ใด
- มีระบบแสดงมูลค่าสินค้าคงคลัง ณ. กำหนดเพื่อทราบมูลค่าที่แท้จริงและเป็นข้อมูลปัจจุบัน
- สามารถส่งข้อมูลในรูป Excel เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ต่อไป
ประโยชน์จากการใช้ซอฟต์แวร์
- โปรแกรมสำหรับธุรกิจ SME โดยเฉพาะและสามารถปรับระบบให้ตรงตามการทำงาน
- โปรแกรมที่พร้อมใช้งานและเริ่มงานได้จริง
- โปรแกรมที่ใช้งานง่ายและรองรับโปรแกรมอื่นๆ
- โปรแกรมที่สามารถปรับให้ตรงตามการทำงาน
- โปรแกรมที่มีบริการอบรม สอนวิธีการทำงานทุกขั้นตอน
- โปรแกรมที่มีบริการดูแลตลอดอายุการใช้งาน
ความสามารถทั่วไปของระบบ
- สามารถแก้รหัสผ่าน (Password) เพื่อสร้างความปลอดภัยของระบบข้อมูล
- มีระบบสำรองข้อมูล เพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล
- สามารถใส่ข้อมูลบริษัท หรือ Logo, ที่อยู่ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- มีบันทึกการเคลื่อนไหวของสินค้า Stock Card
- สามารถบันทึกการรับ – การเบิกสินค้า อย่างอัตโนมัติแบบ Real Time
- รองรับการซื้อขายทั้งแบบเงินสด – เครดิต พร้อมพิมพ์เช็คและใบนำฝาก
- สามารถส่งข้อมูลในรูป Excel เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ต่อไป
- ตรวจสอบและค้นหาประวัติการซื้อ ประวัติการขาย แบบรายลูกค้า หรือรายสินค้า
- สามารถแก้ไขรูปแบบการรายงานได้ตามต้องการ
- มีรายงานมากกว่า 45 แบบ สามารถใช้ได้ทั้งระบบ Dot, Inkjet, Laser และ แบบ Network Print
- มีรายงานกระแสเงินสด และงบกำไรขาดทุน (ขั้นต้น)
- BBS จำกัด
ระบบงาน ECONS
เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจ และเหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละองค์กรธุรกิจ ซึ่งแบ่งระบบงานออกเป็น 3 ส่วนดังนี้
ระบบงานด้านการบริหารการผลิต (Manufacturing Control System)
ระบบงานด้านการควบคุมการจัดจำหน่าย (Distribution Control System)
ระบบงานด้านการบริหารการเงินและการบัญชี (Financial Control System)
ซึ่งระบบทั้ง 3 ส่วน สามารถแบ่งเป็นหมวดต่าง ๆ ได้ดังนี้
ระบบงานพื้นฐาน (Base System)
- ระบบบริหารระบบงาน (System Manager)
- ระบบควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control)
- ระบบแจ้งเตือนผู้ใช้อัตโนมัติ (Automatic Notifying System)
ระบบงานด้านการบริหารการผลิต (Manufacturing Control System)
- ระบบต้นทุนการผลิต (Product Costing)
- ระบบโครงสร้างผลิตภัณฑ์ และขั้นตอนการผลิต (Bill of Material and Routing)
- ระบบวางแผนการผลิต (Requirement Planning)
- ระบบควบคุมการผลิต (Shop Floor Control)
- ระบบควบคุมคุณภาพ (Quality Management)
ระบบงานด้านการควบคุมการจัดจำหน่าย (Distribution Control System)
- ระบบควบคุมการจัดซื้อ (Purchasing Control)
- ระบบควบคุมการจัดจำหน่าย (Customer Order Control)
- ระบบจัดทำใบเสนอราคา (Cost Estimating)
ระบบงานด้านการบริหารการเงินและการบัญชี (Financial Control System)
- ระบบบัญชีทั่วไป (General Ledger)
- ระบบบัญชีลูกหนี้ (Accounts Receivable)
- ระบบบัญชีเจ้าหนี้ (Accounts Payable)
- ระบบบริหารเงินสด (Cash Management)
- ระบบควบคุมสินทรัพย์ถาวร (Fixed Assets)
- ระบบควบคุมงบประมาณ (Budgeting Control)
ระบบงานเงินเดือนและค่าแรง (Payroll System)
ระบบงานควบคุมเอกสารการขายต่างประเทศ (Export Document Control)
3.สรุปข้อดี ข้อเสียของ softwere ที่บริษัทต่างๆให้บริการตามที่เราหามา โดยในการสรุปให้เขียนจากข้อสรุปของตัวเอง
ขออณุญาติเน้นที่จุดเด่นของแต่ละบริษัทและอ้างข้อมูลได้บนเท่านั้นเพราะไม่เคยใช้งานจริงครับ
- BRID Systems Company Limited
ข้อดี
- มีระบบใบเสนอราคาแยกจากระบบอื่น
- ใบเสนอราคาเป็นจุดเชื่อมโยงของทุกอย่าง ทำให้ใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน
ข้อเสีย
- เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างนำไปออก เป็น ใบเสนอราคา หากผิดพลาดเล็กน้อยอาจเป็น
ปัญหาใหญ่ได้
- บริษัท นีโอ-เน็ต ซอฟท์ จำกัด
ข้อดี
- ใช้งานง่ายโดยการค้นหาข้อมูลต่างๆ จากการกรอกข้อมูลเล็กน้อย
- มีระบบการป้องกันทุกระบบ
ข้อเสีย
- ไม่มีระบบการเงินบัญชี
- BBS จำกัด
ข้อดี
- มีระบบงานควบคุมเอกสารการขายต่างประเทศเฉพาะ
ข้อเสีย
- หากไม่ส่งออกระบบเฉพาะก็ถือเป็นข้อเสีย
ณัฐนนท์ อุดมมงคลดี 115310505347-0
สสค 4/53-A
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น